Top 10 Cách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Để Bán Hàng Trên Facebook Và Các Mạng Xã Hội

Thương hiệu cá nhân, nói dễ hiểu là hình ảnh và những từ khóa mà người khác nhớ về bạn. Nếu bạn không định hình thương hiệu cá nhân với một người, việc xuất hiện trong bộ nhớ của người khác có xác suất bằng 0, và đây đôi khi là đang nói đến khách hàng của bạn. Thương hiệu là một khái niệm thuộc về “tâm thức” hình thành từ sự tích lũy thông tin và kinh nghiệm của con người lâu ngày mà ra, trong điều kiện thông tin giới hạn, mọi yêu thích, thiện cảm hay kỳ thị của con người đều dựa trên những “tri giác, niềm tin và định kiến”. Dưới đây 10 kỹ thuật xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao trong thời bùng nổ mạng xã hội.

1. Avatar: Trực diện, gắn liền với định vị cá nhân

Chụp một số hình thật ưng ý nhưng gắn chặt với định vị cá nhân và nghề nghiệp (kiếm cơm) của bạn. Ảnh avatar đẹp mắt, bắt buộc là phải ảnh mặt mình, tuyệt đối không được đưa ảnh người khác, động vật hay cây cối vào. Lưu ý bức ảnh cần đủ độ sáng, không nên có các chi tiết rườm rà nào khác. Chính điều này sẽ giúp ảnh avatar của bạn dễ nhận diện rõ trên cả điện thoại.

Đừng thay đổi Avatar quá thường xuyên. Giai đoạn mới xây dựng hình tượng, nên để Avatar khoảng 06 tháng (hoặc 1 năm) vì những bạn bè mới quen của bạn khó có thể nhận ra bạn nếu cứ thay đổi avatar thường xuyên. Avatar nên dùng chung cho mọi tài khoản khác nhau (trên mạng) và là hình ảnh dùng trong các hoạt động truyền thông khác. Màu sắc (Màu phục trang) và kiểu dáng trang phục cũng sẽ là việc cần đầu tư kỹ, phù hợp với định vị.

xây dựng thương hiệu cá nhân

2. Profile: Phù hợp với nghề nghiệp

Viết chi tiết profile cá nhân trong khoảng 200 chữ. Dùng nội dung này để cung cấp thông tin ở mọi kênh truyền thông. 3 Thứ nhất thiết cần có trong profile là: Avatar + Thông điệp định vị (mô tả trong 10 chữ khẳng định bạn là ai, có đặc trưng gì khác những người khác) + Sở thích cá nhân (đơn giản, khác người).

3. Bộc lộ sở trường

Muốn trở thành một thương hiệu cá nhân nổi tiếng, bạn không thể chỉ dùng hình ảnh cá nhân để “câu view” mà còn cần xây dựng cho mình một sở trường mạnh, rõ, khác biệt. Nếu bạn chỉ là một cá nhân bình thường, hãy đặt mục tiêu “giỏi nhất miền Bắc” trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi. Khoanh vùng phạm vi đối tượng phục vụ cũng sẽ giúp bạn trở thành “người dẫn đầu” dễ dàng hơn. Trước khi “là một con cá bé trong cái ao to”, muốn sống tốt, có thương hiệu cá nhân, hãy là “con cá to nhất trong cái ao bé”.

Ví dụ: Trước khi là chuyên gia tư vấn Chiến lược thương hiệu được biết đến, Lan cũng chỉ là 1 người bình thường yêu thích về thương hiệu. So với các chuyên gia “cỡ bự”, Vân là SỐ M. Nhưng khi đó “thương hiệu dành cho DN SMEs” lại là thứ không chuyên gia nào chọn làm. Vậy nên mục tiêu của Vân năm 2010 là trở thành “chuyên gia dẫn đầu về tư vấn thương hiệu cho DN SMEs. Làm một con cá to trong 1 cái ao bé suốt 10 năm đến 2020 mới thay đổi định vị”.

4. Câu nói ưa thích (slogan cá nhân)

Câu nói ưa thích phải đủ không gian để người khác muốn nhắc lại, sao chép hoặc sử dụng trong một số tình huống. Câu nói ưa thích không phải là “định vị thương hiệu cá nhân” vì chẳng ai muốn nhắc đến định vị của người khác mãi. Hãy chọn cho mình 1 câu nói vui vẻ, ấn tượng. Bạn nên để câu trích dẫn về bản thân khiến người đọc cảm thấy tích cực và nghe hay về nhân cách của bạn.

5. Xây dựng thương hiệu cá nhân qua owned-media

Tạo kênh, không gian truyền thông mà bạn có thể kiểm soát ở mọi chỗ có thể. Khi đã có thương hiệu, mới cần lựa chọn kênh phù hợp để xuất hiện. Mạng xã hội là một công cụ có sức mạnh và sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, LinkedIn,…là những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn đang hiện diện. Chính vì vậy, sự xuất hiện của bạn trên các mạng xã hội với những nội dung chất lượng sẽ giúp mọi người nhìn thấy được giá trị của bạn nhiều hơn.

6. Xây dựng thương hiệu cá nhân qua hình tượng và nội dung

Đừng tiếc tiền Đầu tư xây dựng hình tượng và nội dung cá nhân (hình ảnh/ nội dung/ sự kiện/ tình huống) kích thích các đối tượng công chúng phù hợp. Muốn xây dựng thương hiệu cá nhân vững chắc, bạn cần phải tự định vị bản thân. Bạn muốn mọi người đánh giá bản thân là ai, giỏi về cái gì? Bạn muốn xây dựng giá trị cốt lõi của mình là gì? Bạn muốn đóng góp điều gì cho xã hội? Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ biết cách tạo dựng cho bản thân một thương hiệu phù hợp và thu hút nhất.

7. Nuôi dưỡng và quyến rũ “công chúng mục tiêu” chứ không chỉ “khách hàng mục tiêu”

Công chúng cần món ăn ổn định, bền bỉ; nhưng cũng cần cả những thứ bất ngờ; nóng bỏng và có tính cạnh tranh. Khác với Khách hàng, điều công chúng cần ở một thương hiệu cá nhân không chỉ là giá trị và lợi ích mà bạn đem lại, mà còn cần chính kiến của bạn với các vấn đề chung mà công chúng và xã hội quan tâm.

Vậy là, bên cạnh những thứ liên quan tới công việc, nghề nghiệp, sở thích cá nhân, hãy cung cấp thêm “món ngon bất ngờ nhưng khan hiếm” những đánh giá cá nhân về “hot trends” hay những sự kiện kịch tính khác của bạn. Hãy thử thay đổi “món ăn” mà bạn nấu hàng ngày, chắc chắn kết quả sẽ bất ngờ ngoài tưởng tượng. Nhưng nhớ đừng nấu món bất ngờ quá thường xuyên vì nó khiến công chúng mệt mỏi.

8. Trở thành hình mẫu của nhiều người

Ban đầu để trở thành một thương hiệu nổi bật, hãy cố gắng kết giao với những thương hiệu nổi bật khác. Hoặc bất thường hơn, hãy là “anti-fan” điên cuồng của một ai đó. Tuy nhiên, sau khi đã được “nhận biết”, bạn phải tạo ra bản sắc và giá trị của riêng mình. Tốt nhất, hãy nỗ lực trở thành hình mẫu khiến người khác khao khát.

Mạng lưới các mối quan hệ là vô cùng quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Khi tên của bạn xuất hiện chung với một người nổi tiếng trong ngành, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ được tạo một sức bật rất lớn để phát triển. Hãy thử lên một danh sách những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành và xây dựng mối quan hệ với họ, từ điều nhỏ như bình luận status hoặc bài viết của họ, cho đến mời họ tham dự một sự kiện, một buổi gặp mặt ấm áp.

thương hiệu cá nhân

9. Học cách viết content hấp dẫn và kỹ năng thuyết trình truyền cảm hứng

Học cách viết content hấp dẫn và kỹ năng thuyết trình cảm hứng là một yếu tố bắt buộc nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân. Không có bất kỳ cá nhân nổi tiếng nào không biết và sử dụng nghệ thuật truyền cảm hứng. Nếu chưa biết, hãy học. Đây đơn thuần là 1 kỹ năng. Một trong những cách học đơn giản là chọn cho mình 1 hình mẫu và học theo. Bạn cũng nên học cách viết sao cho hấp dẫn và 1 số kỹ thuật trình bày online.

Khi đã xác định được thương hiệu bản thân cần xây dựng, bạn cần đưa ra mọi thứ phù hợp với thương hiệu đó, từ hình ảnh cho đến thông điệp. Bạn cần chú ý đến những bài post trên các mạng xã hội bởi nếu không đảm bảo chuẩn mực về ngôn từ và hình ảnh, bạn sẽ dễ dàng “mất điểm” trong mắt người khác.

Những nội dung hữu ích cũng là cách giúp bạn chiếm được niềm tin với mọi người và tạo lập mối quan hệ gắn kết. Những chia sẻ chuyên môn như video hướng dẫn bạn tự làm hoặc báo cáo phân tích dữ liệu bạn thu thập sẽ có khả năng thúc đẩy danh tiếng tuyệt vời. Đây không chỉ là cách bạn thể hiện khả năng của mình mà còn giúp bạn trau dồi bản thân và trở thành một người lãnh đạo.

10. Có một sở thích “lập dị” hoặc “ngông cuồng” để luôn tạo “sóng”

Số 10 là điều rất nhiều người muốn nhưng không thể làm vì cho rằng nó không phù hợp với cá tính của mình. Đúng là nếu đã có sẵn “máu nghệ sĩ/ máu điên” thì việc này rất dễ triển khai. Tuy nhiên, rất nhiều thương hiệu cá nhân nổi tiếng đều “rèn luyện” để tạo nên những “quái chiêu” cho mình khiến họ trở nên quyến rũ hoặc “hot” hơn. Ở tư cách một chủ doanh nghiệp, bạn chỉ cần “vượt qua giới hạn của bản thân” đã đủ để tạo nên cá tính.

Dấu ấn cá nhân sẽ là yếu tố quan trọng giúp mọi người nhớ đến bạn, chính vì vậy đừng ngần ngại khi tỏ ra khác biệt. Điều này sẽ giúp bạn thoát khỏi hình tượng nhàm chán và xây dựng một thương hiệu cá nhân đầy ấn tượng.

Thương hiệu cá nhân không chỉ giúp bạn gia tăng lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh mà còn giúp thu hút thêm khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy xây dựng thương hiệu cá nhân là một vấn đề cực kỳ được quan tâm hiện nay. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Top 10 Việt Nam sẽ giúp bạn xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

THAM KHẢO THÊM

Công Ty Dịch Thuật HACO – Đơn Vị Dịch Thuật Uy Tín Số 1 Tại Việt Nam

Top 10 Công Ty Dịch Thuật Uy Tín, Chất Lượng Nhất Tại TP HCM

Mã bưu điện Cần Thơ – ZipCode/Postal các bưu cục Cần Thơ 2021

Mã bưu điện Điện Biên – ZipCode/Postal các bưu cục Điện Biên 2021

Mã bưu điện Cao Bằng – ZipCode/Postal các bưu cục Cao Bằng 2021

Bài viết liên quan